Thứ Tư, 11 tháng 2, 2009

5 lời khuyên cho marketing năm 2009

Năm 2009 đến với một triển vọng kinh tế không kém phần ảm đạm so với năm 2008. Theo công ty phân tích tài chính Standard&Poor, những khó khăn kinh tế mà chúng ta đang trải qua là do những rắc rối với các khoản thế chấp và giá dầu leo thang khiến cho năm 2009 thậm chí còn khủng hoảng nặng hơn. Và khi mà thị trường bất động sản sẽ chắc chắn hồi phục trở lại, giá dầu sẽ không bao giờ xuống. Điều này báo hiệu một giai đoạn khó khăn với nền kinh tế Mĩ và thế giới.

Ở vị trí một giám đốc kinh doanh, bạn nên làm gì? Hoặc công ty bạn đã bắt đầu đi xuống và bất ổn hay mới chỉ có những dấu hiệu mơ hồ của sự suy thoái. Trong cả hai trường hợp thì điều quan trọng nhất là bạn phải giữ được sự tỉnh táo và đừng mắc phải năm lỗi rất phổ biến mà các công ty thường mắc phải trong những lúc khó khăn.

1. Hãy thông minh và chi tiêu dè sẻn, nhưng đừng quá hoảng sợ. Ngay cả điều đó cũng qua thôi.

Các khoá học kinh tế ở trường đại học đã cho chúng ta biết về những chu kì mở rộng và suy thoái của kinh tế. Trong khi những học giả vẫn còn đang thuyết giáo về tính chu kì của nền kinh tế, thì những nhà kinh doanh đã và đang phải trải qua một giai đoạn rất khó khăn. Nếu bạn thông minh, bạn có thể điều chỉnh bảng cân đối tài chính và vượt qua sự phát triển chậm chạp hay thậm chí là không tăng trưởng. Nếu không cân đối được thì không tránh khỏi phải cắt giảm một số chi phí. Hãy cẩn thận để không cắt xén những yếu tố thiết yếu.

2. Cẩn thận khi cắt giảm chi phí marketing

Ngay khi những nhà đầu tư thông minh nhất nhìn thấy ở thị trường những cơ hội để mua sản phẩm thì những người khác đang bán ra. Những nhà tiếp thị sành sỏi biết rằng suy thoái chính là lúc hớt lấy thị phần. Họ hiểu rằng bằng cách duy trì vốn của họ họ sẽ không sụp đổ trước giai đoạn khó khăn nhất, ngoài ra họ có thể lấy được thị phần sẽ đem lại lợi ích về lâu về dài.

Những đầu tư cho marketing trong khủng hoảng tài chính cũng giống như ôxi trên đỉnh núi Everest. Xung quanh càng ít bao nhiêu thì những gì bạn có được lại càng có giá trị bấy nhiêu. Đừng quá dè sẻn khi xây dựng kế hoạch marketing nếu không bạn sẽ chỉ nhường thị phần cho những đối thủ "hung hăng" hơn.

3. Đừng mất tập trung vào việc theo đuổi những việc kinh doanh mà bạn không thích

Khi các khách hàng trở nên lo lắng về nền kinh tế, họ sẽ cắt giảm chi tiêu. Những thương vụ mua bán sẽ ít đi và nhỏ đi hoặc cả hai. Nhưng nếu bạn cố gắng để mở rộng những sản phẩm chủ chốt của bạn để thoả mãn nhóm khách hàng rộng hơn, bạn dễ xao lãng khách hàng quen thuộc của mình. Đó là lý do không nên theo đuổi nhiều loại khách hàng khi việc làm ăn vẫn thuận lợi. Chiến lược tốt nhất là hãy cứ giữ lấy những khách hàng tốt nhất và tăng cường những giá trị của bạn tới họ. Họ có thể quyết định giảm tiêu xài ở những chỗ khác chứ không phải ở sản phẩm của bạn.

4.Không hạ giá khuyến mại

Thời buổi khó khăn dễ khiến người ta nghĩ đến giảm giá sản phẩm. Nhưng dù là việc kinh doanh thuận lợi hay khó khăn thì việc giảm giá sản phẩm của bạn đều hạ thấp giá trị sản phẩm trong con mắt những khách hàng của bạn. Vào những năm 1990 hai hãng McDonald và Burger King đã hạ giá sản phẩm Big Macs và Whopper của họ thường xuyên đến nỗi khách hàng chẳng bao giờ muốn trả đủ giá. Kết quả là lợi nhuận sụt giảm và phải mất vài năm sau hai công ty trên mới khắc phục được vấn đề . Nếu bạn cần phải khiến cho giá sản phẩm mềm hơn, hãy làm thế thật cẩn thận và kiểm soát cho tốt. Hãy hạ giá sản phẩm thay vì khuyến mãi, như vậy bạn sẽ không mất đi lòng tin đã xây dựng trong tâm trí khách hàng.

5. Đừng phớt lờ con voi trong căn phòng

Chúng ta sống trong chu kì thông tin 24 giờ. Hàng ngày đều có những tin mới đưa. Bạn không cần phải là một nhà kinh tế để biết được môi trường kinh doanh đang trong tình trạng trì trệ và mọi người đều nhận ra vấn đề đó khi họ đổ xăng hay mua đồ ăn. Thậm chí nếu doanh thu của bạn vẫn đứng vững, những người làm của bạn biết rằng có vấn đề dưới chân mình và họ lo sợ. Hãy cho họ biết rằng bạn kiểm soát mọi thứ và có một kế hoạch.

Chúng ta không biết được điều gì sẽ xảy ra trong vòng vài tháng tới. Có thể tình hình kinh tế sẽ sớm ổn định hay khủng hoảng còn kéo dài lâu hơn. Nhưng các khách hàng vẫn cần các phương tiện giao thông và thực phẩm. Họ vẫn tìm kiếm nơi giải trí, quần áo, nghỉ ngơi, nước hoa, đồ dùng văn phòng, máy kéo.... Nếu thị trường thu hẹp lại, những doanh nghiệp được định vị tốt nhất sẽ vượt qua. Hãy tránh những sai lầm kể trên và bạn cũng sẽ có cơ hội để trụ lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét