Thứ Ba, 24 tháng 3, 2009

Bán hàng trên mạng hạ nhiệt(Phần II)

Các công ty như Apple hay Starbucks và những trung tâm thương mại khác đã khiến cho việc mua bán trong các của hàng trở nên hấp dẫn hơn.
Nancy F. Koehn, một giáo sư tại Trường kinh doanh Havard nghiên cứu về thói quen tiêu dùng của khách hàng đã nói rằng sự suy giảm của thương mại điện tử thể hiện sự hạn chế về thực tế cũng như tâm lý của việc mua bán trực tuyến. Những cửa hàng thông thường khiến cho việc đi shopping trở nên thú vị hơn, trong khi đó mua bán trực tuyến làm cho mọi người thấy tẻ nhạt. Ngoài ra, việc mua hàng trên mạng cần đến một chiếc computer nên tạo cảm giác giống như bạn làm việc.

Nhưng bà Koehn và nhiều chuyên gia khác còn cho biết shopping trực tuyến cũng gặp phải những vấn đề thực tế. Chẳng hạn, những người bán hàng trực tuyến đã đều đặn nâng phí vận chuyển của họ lên để tăng lợi nhuận hay bù đắp cho mức giá thấp của họ.

Trước tình hình đó, một mô hình kết hợp giữa online và offline đã ra đời. Một ví dụ là hiệu sách borders, gần đây đã tân trang lại website để cho phép người sử dụng đặt trước sách trên mạng và lấy sách ở cửa hàng. Một vài dịch vụ tương tự đã bắt đầu ở các công ty như Best Buy và Sears. Một số nhà bán lẻ khác đang bắt đầu học tập theo lối đó.

Ông Whaley, người sáng lập của Get There,một trong những công ty du lịch trên mạng lớn nhất đã nói:" Bạn không nhận ra chiến lược mới này đã trở thành một hiện tượng phổ biến như thế nào". Gần như tất cả những nhà bán lẻ lớn đã xúc tiến việc kết hợp này.

Barner và Noble gần đây đã đưa những câu lạc bộ sách vào trang web của họ, những diễn đàn dành cho độc giả và các cuộc phỏng vấn dành cho các tác giả. Các công ty hy vọng rằng những thay đổi này sẽ khiến cho thế giới ảo cảm thấy gần với đời thực hơn.

Những nhà bán lẻ bắt đầu những chương trình online-offline kết hợp này, như Sear và REI nhận thấy những khách hàng lựa chọn hình thức kết hợp này có khuynh hướng mua thêm một vài sản phẩm nữa khi họ đã mua những sản phẩm đặt trước ban đầu, Patti Freeman Evan, một nhà phân tích tại hãng Jupiter Research cho biết.

Các khách hàng thường sử dụng nhiều hình thức mua chứ không thiên về một loại nào. Maggie Hake, 21 tuổi, nói rằng khi cô cần mua một cái gì đó cho máy tính Macintosh của mình cô thường thích ghé thăm một cửa hàng hơn. "Tôi tin vào các cửa hàng hơn." "Nếu có gì trục trặc thì cũng có người giúp bạn. Tuy vậy, Hake cũng thích đi mua một vài thứ trên mạng, chẳng hạn như giầy vì rất khó tìm mua giầy vừa với cỡ chân của cô ở ngoài."Tôi cũng mua cuốn sách giáo trình trên mạng. Chúng rẻ hơn."

John Morgan, một giáo sư kinh tế của trường kinh doanh Haas tại đại học California, Berkeley, nói anh hi vọng thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển, một phần là bởi vì nó mới chỉ chiếm 1 % nền kinh tế toàn cầu. Vẫn còn rất nhiều khoảng trống để việc kinh doanh và bán hàng trên mạng phát triển."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét