Thứ Ba, 24 tháng 3, 2009

Bán hàng trên mạng hạ nhiệt

Kể từ khi Internet bắt đầu phát triển, thương mại điện tử đã phát triển với tốc độ chóng mặt, với doanh số hàng năm tăng lên trên 25% và còn tăng nhanh hơn ở nhiều chủng loại mặt hàng. Nhưng kể từ năm 2007, sự tăng trưởng đã chậm lại ở những mặt hàng chính như sách, vé và các sản phẩm văn phòng.

Doanh số bán hàng trực tuyến cũng đã giảm một cách ngoạn muc ở những mặt hàng như các sản phẩm sức khoẻ và làm đẹp, thiết bị ngoại vi máy tính và những sản phẩm chăm sóc vật nuôi gia đình. Những nhà phân tích nói rằng đó là bước ngoặt của thị trường và lĩnh vực bán hàng trực tuyến sẽ tiếp tục tăng trưởng một cách chậm chạp trong vòng một thập kỉ tới.

Đứng trước xu hướng này, Dell đã có những thay đổi mang tính chiến lược. Mặc dù được đánh giá là bậc thầy trong việc bán máy tính trực tuyến nhưng thì Dell đã bắt đầu bày bán sản phẩm của mình trong các cửa hàng của Wal-Mart. Expedia đã tăng gấp ba số lượng kiosk bán vé du lịch tại các sảnh khách sạn và những nơi thu hút khách du lịch.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm của ngành bán lẻ trực tuyến. Doanh thu trên Internet ước tính sẽ đạt 116 tỉ vào năm nay hay là 5 % doanh thu của ngành bán lẻ, khiến cho việc duy trì tỉ lệ tăng trưởng tương tự. Thêm vào đó, những người tiêu dùng cũng bắt đầu thấy chán Internet và đang thay đổi thói quen mua hàng của họ.

John Johnson, 53 tuổi, người bán những dược phẩm cho các cửa hàng thuốc và sống ở San Francisco, nhận thấy rằng những nhà bán lẻ đang tích cực làm cho cửa hiệu của mình hấp dẫn hơn.
"Họ đang cố gắng rất nhiều", anh nhận xét về Book Passage ở khu thương mại ở San Francisco. "Cửa hàng đỡ ngột ngạt hơn. Hệ thống chiếu sáng tốt hơn. Bạn sẽ không gặp một người nào đó ở sau quầy thanh toán suốt hơn 40 năm. Họ trẻ hơn, năng động và dễ thương hơn."

John và vợ Liz Hauer, 51 tuổi, một nhà quản trị làm việc tại Macy cũng bán hàng trực tuyến, nhưng chủ yếu là mua quà tặng hay những món hàng cần phải vận chuyển. Thỉnh thoảng vợ chồng John cũng thấy việc mua hàng trên mạng tẻ nhạt. "Việc mua bán trên mạng phức tạp hơn", Liz cho biết. Tuy vậy thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ mà mà những nhà kinh doanh trên mạng cảm thấy ghen tỵ. Nhưng doanh số bán trực tuyến sẽ không tăng nhanh như 18 tháng trước.

Forrester Research, một công ty nghiên cứu tiếp thị, tiên đoán doanh số bán trực tuyến mặt hàng sách sẽ tăng 12 % vào năm nay, so với gần 40% năm ngoái. Doanh số bán hàng may mặc, tăng 61% vào năm ngoái sẽ giảm xuống còn 21% . Và doanh số bán trực tuyến của những mặt hàng chăm sóc thú cưng đang trên đà tăng 30% vào năm nay sau khi tăng lên mức 81% vào năm ngoái.

Tỉ lệ tăng trưởng của doanh số bán hàng trực tuyến đang chậm lại ở những ngành khác bai gồm các thiết bị, đồ dùng thể thao, phụ tùng ô tô, thiết bị ngoại vi máy tính và thậm chí cả nhạc và video. Forrester nói rằng sự tăng doanh số bán hàng trực tuyến đang đi xuống ở 18 trên 14 mặt hàng mà hãng kiểm tra.

Một hãng nghiên cứu marketing khác Jupiter cho biết là sự tăng trưởng đã chạm đến kịch đỉnh của nó. Hãng dự đoán là tỉ lệ tăng trưởng ngành bán lẻ trực tuyến sẽ chỉ còn khoảng 9 % một năm cho đến cuối thập kỉ so với 25% vào năm 2004.

Những kết quả tài chính của các công ty kinh doanh trên mạng cũng xác nhận xu hướng này. Ebay cho biết doanh thu từ các trang bán lẻ trực tuyến tăng lên chỉ một % trong ba tháng đầu của năm nay so với cùng kì năm ngoái. Việc đặt vé từ các trang web của Expedia Bắc Mĩ cũng đã tăng lên 1% trong quý đầu của năm nay. Và Dell cũng cho biết là doanh số tại Châu Mĩ- Hoa Kì, Canada, và Mĩ La Tinh trong vòng ba tháng từ tháng một đến tháng tư năm 2008 là 8.9 tỉ đô la, gần như không thay đổi so với cùng kì năm 2007.

Alex Gruzen, phó chủ tịch về các sản phẩm tiêu dùng tại Dell cho biết dường như khách hàng thích những trải nghiệm tương tác hơn. Họ thích đi mua sắm và nhất là mua lẻ. Bước ngoặt của thị trường xảy ra khi hầu hết những người trưởng thành cũng như nhiều trẻ em Mĩ đều đã mua hàng trực tuyến.

Các nhà phân tích dự đoán rằng đến năm 2011, doanh số bán hàng trực tuyến sẽ chiếm 7% tổng doanh số bán lẻ, mặc dù những hạng mục như phần cứng máy tính và phần mềm tạo ra hơn 40 phần trăm doanh số bán hàng của họ trên Internet. (còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét